FANDOM

Tracker: là một website có chức năng quản lý các thông tin về việc down,up của các thành viên thành viên thamm gia vào tracker đó. Khi một người có 1 film hay, hay 1 album nhạc muốn chia sẻ, họ upload thông tin của họ lên tracker (lưu trong file .torrent). Những thành viên khác khi muốn download, họ down file này về, trong đó có đầy đủ các thông tin như IP nào đang có film, có những mảnh nào. Sau đó chương trình utorrent trên máy sẽ tự tìm đến IP đó và download đúng những mảnh còn thiếu về máy mình, đồng thời cập nhật lại tin tức về cho tracker là mình đã down xong tới đâu, và IP của mình để chia sẻ cho những người khác.

Seeder: Là người đã down đủ 100% film và đang mở máy để upload cho những người khác ( gọi là đang seed).

Leecher: Là những người đang downlad ( gọi là đang leech) chưa có đủ 100% film. Họ vừa down, nhưng cũng vừa upload những phần đã có cho các thành viên khác. Khi download đủ 100% ( leech đủ 100%) họ sẽ chuyển lên thành seeder và bắt đầu seed ( Upload khi đã có đủ 100% film).

Peer: Từ dùng gọi chung cho cả seeder và leecher, Peer là những người đang mở uttorent kết nối với tracker, họ có thể là seeder, cũng có thể là leecher. Tổng số peer trên một torrent là tất cả những người đang trực tiếp tham gia down, up torrent đó.

Ratio: là tỉ lệ giữa dung lượng (MB, GB) upload / download. Có 2 khái niện ratio. Ratio trên từng torrent download, và ratio tổng. Ratio trên từng torrent là tỉ lệ upload/ down load tính riêng cho torrent đó. Ratio tổng là tỉ lệ giữa tổng số upload / download của bạn trên tất cả các torrent bạn đã down từ tracker.

  Ví dụ:       Bạn down 1 film 10GB, bạn upload được 4GB, ratio torrent của bạn là 4/10 : 0.4
               Bạn down thêm 1 film nữa 5 GB, bạn up được 1GB ratio torrent là : 0.2
               Nếu đến lúc này bạn mới chỉ download 2 torrent trên: ratio tổng của bạn se là: (1 + 4) / (10 + 5).

Hit and run: là từ dành cho những người download xong và stop ngay mà không upload lại cho ngững người khác. Trong cộng đồng torrent, hit and run là hành động bị mọi người xem thường và bị cấm nếu tracker đó có rule về hit and run. Khi vi phạm rule hit and run, acc rất dễ bị warn ( cảnh cáo) và xấu hơn là bị ban ( khóa acc). Một người hit and run nhiều thì sẽ k được các thành viên khác nể trọng, và cũng không được hưởng những ưu đãi, giúp đỡ từ cộng đồng khi mình khó khăn.

Cheat: là việc gian lận khi chơi torent. Những người cheat dùng những tool để tìm cách tạo ra số upload ảo, tăng rất cao tốc độ upload so với khả năng thực tế của mình. Cheat giúp họ có ratio luôn ở mức dư dả, an toàn để có thể download thoải mái mà không cần uplpad cho người khác. Cheat là hành vi xấu nhất trên torrent, bị cộng đồng torrent xem là những kẻ ăn cắp, ăn trộm công sức upload của những người khác. Cheat là hành vi không thể chấp nhận trên private tracker, những acc cheat sẽ bị ban ngay lập tức và có thể là ban vĩnh viễn. Và việc phát hiện cheat là cực kỳ dễ. Những acc cheat còn sống xót chỉ là vì một lí do gì đó BQT chưa ra tay( theo dõi thu thập bằng chứng về cách cheat mới) chứ k phải là họ k biết.